Nhiều biện pháp trong phòng, chống tác hại của rượu, bia

09:01 - Thứ Ba, 24/05/2022 Lượt xem: 4467 In bài viết

Một buổi học tập pháp luật của Lữ đoàn 918 (Quân chủng Phòng không-Không quân) nhận được sự quan tâm của cán bộ, nhân viên trong đơn vị. Theo chương trình, giáo viên tổ chức tuyên truyền về tác hại của rượu, bia; những quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề này; thực trạng sử dụng rượu, bia nói chung và liên hệ thực tế tại đơn vị nói riêng.

Lực lượng vệ binh Lữ đoàn 918 duy trì nghiêm các quy định về ra vào đơn vị và phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Là đơn vị làm chuyên môn với số lượng nhân viên kỹ thuật khá đông, việc thực hiện phòng, chống tác hại của rượu, bia được Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 918 rất quan tâm. Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, theo chỉ đạo của Bộ Tham mưu Quân chủng Phòng không-Không quân, lữ đoàn đã ra chỉ thị về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thực hiện phòng, chống tác hại của rượu, bia. Trên cơ sở đó, đơn vị tích cực tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, các thông tư của Bộ Quốc phòng liên quan đến xử lý quân nhân vi phạm quy định về sử dụng rượu, bia như Thông tư số 16/2020/TT-BQP ngày 21-2-2020... Tại Điều 36 của thông tư quy định hình thức xử lý từ khiển trách đến cách chức đối với trường hợp uống rượu, bia trong giờ làm việc và say rượu, bia...

Đại tá Nguyễn Quang Lâm, Chính ủy lữ đoàn cho biết: “Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được tiến hành đa dạng bằng trực quan sinh động như: Học tập trung, thông qua sách báo, truyền thanh nội bộ, diễn đàn, trao đổi, hoạt động thực tiễn ở đơn vị, gửi văn bản xuống các phân đội giáo dục, quán triệt trong giao ban, sinh hoạt. Đơn vị phối hợp với Công an quận Long Biên (Hà Nội) phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 cũng như những quy định khi tham gia giao thông. Nhờ vậy, bộ đội nâng cao nhận thức về tác hại của rượu, bia, hiểu rõ các hình thức xử phạt, từ đó điều chỉnh hành vi, thói quen phù hợp với quy định hiện hành”.

Cùng với hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật thì nền nếp hành chính quân sự, rèn luyện kỷ luật được đơn vị duy trì nghiêm túc. Lữ đoàn tổ chức lực lượng kiểm soát quân sự tại chỗ và cơ động tại các khu vực có nhiều quân nhân và phương tiện qua lại. Chỉ thị của lữ đoàn về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thực hiện phòng, chống tác hại của rượu, bia được niêm yết tại cổng doanh trại và lực lượng vệ binh thường xuyên kiểm tra chặt chẽ người, phương tiện ra vào đơn vị, kiên quyết ngăn chặn, xử lý những trường hợp sử dụng đồ uống có cồn ra vào doanh trại.

Các cơ quan, đơn vị trong lữ đoàn thực hiện nghiêm quy định không uống rượu, bia trong giờ làm việc. Bên cạnh đó, mỗi quân nhân viết cam kết thực hiện đúng các quy định không uống rượu, bia trong giờ hành chính; không uống rượu, bia say mọi lúc, mọi nơi; đã uống rượu, bia là không lái xe. Thượng tá Đỗ Văn Lành, Phó lữ đoàn trưởng-Tham mưu trưởng lữ đoàn cho biết: “Các biện pháp khi triển khai đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của cán bộ, nhân viên trong đơn vị. Thực tế tình trạng sử dụng rượu, bia đã giảm đi rất nhiều. Bộ đội có cách ứng xử phù hợp nhằm giảm tác hại của rượu, bia, góp phần giữ gìn phong cách quân nhân, giữ vững kỷ luật đơn vị”.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top